5 YẾU TỐ CẦN XEM XÉT KHI THIẾT LẬP PHÒNG THÍ NGHIỆM

Share on facebook
Share on linkedin
Share on whatsapp
Share on telegram
Share on email

Bước đầu cần biết khi thiết lập phòng thí nghiệm mới

Thiết lập phòng thí nghiệm mới là một cuộc mạo hiểm đầy thú vị, hứa hẹn mang tới sự sáng tạo và khám phá mới. Tuy vậy, đây không phải là công việc có thể hoàn thành một cách dễ dàng. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi bắt đầu thiết lập một phòng thí nghiệm mới, trong đó bao gồm cả hàng đống thủ tục giấy tờ và vô vàn quyết định phải đưa ra. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét khi bắt đầu thiết lập một phòng thí nghiệm, từ đó giúp bạn tăng hiệu suất, hiệu quả công việc, và trên hết là đem lại thành công.

1. Tổ chức

Đầu tiên, quyết định đầu tiên cần đưa ra khi lập phòng thí nghiệm mới là tổ chức quy trình làm việc, hoạt động kiểm kê, ghi chép và phân tích kết quả. Để tránh tốn thời gian và nhân lực, việc tạo dựng một hệ thống rõ ràng càng sớm càng tốt là điều cần thiết thay vì phải tiến hành thay đổi qua lại hệ thống về sau, gây ra khó khăn cho hoạt động của phòng thí nghiệm. Vì lẽ đó, bạn cần phải lựa chọn một hệ thống phù hợp với nhu cầu nghiên cứu của mình. Hiện nay có một số loại phần mềm được sử dụng như hệ thống quản lý tổ chức, ví dụ như hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm (LIMS). Hệ thống này sẽ giúp quản lý quy trình làm việc, hỗ trợ công tác kiểm kê và giúp quá trình phân tích kết quả thông qua một hệ thống điện toán đám mây an toàn. Sổ tay điện tử cũng có thể được sử dụng thay cho cách ghi chép sổ tay truyền thống để lưu giữ các ghi chú chi tiết trong phòng thí nghiệm, đồng thời tích hợp thông tin hoàn toàn vào hầu hết các hệ thống LIMS. Sự kết hợp giữa LIMS và sổ ghi chép điện tử tại phòng thí nghiệm sẽ đem lại một quy trình nhất quán hơn nhiều so với sổ ghi chép truyền thống, vì mỗi bước được xác minh bằng mã vạch hoặc công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến (RFID)

2. Không gian Phòng thí nghiệm

Việc bạn được bàn giao mặt bằng từ tổ chức hay đang ở bước đầu thiết kế một phòng thí nghiệm cũng sẽ ảnh hưởng đến không gian bạn có cho công tác nghiên cứu của mình. Trong bất kỳ tình huống nào, việc đánh giá quy trình làm việc của bạn sẽ ra sao theo thời gian là một điều quan trọng.Tốt nhất là bạn nên thiết kế không gian phòng thí nghiệm giúp tối đa hóa tính hiệu quả và thúc đẩy cộng tác giữa các phòng ban liên quan. Các phòng thí nghiệm mở sẽ là ý tưởng tuyệt vời giúp ích khi trao đổi ý kiến hay thiết bị dụng cụ. Tuy nhiên, cơ sở của bạn phải được thiết kế theo lối tối đa hóa không gian có sẵn và đáp ứng được nhu cầu của nhân viên để tăng tính hiệu quả tới mức tối đa.

3. Thiết bị Phòng thí nghiệm

Dựa theo nhu cầu nghiên cứu mà mỗi phòng thí nghiệm sẽ cần mua các loại thiết bị chính khác nhau. Tuy nhiên, sẽ khá hữu ích nếu cộng tác với những đơn vị khác và xác định dụng cụ nào sẽ được chia sẻ giữa các phòng thí nghiệm, ví dụ như kính hiển vi đồng tiêu hay các thiết bị chuyên dụng khác. Đối với các thiết bị dụng cụ thiết yếu, bạn cần có sự trang bị cơ bản càng nhiều càng tốt, ngay cả khi không cần dùng ngay.

4. An toàn Phòng thí nghiệm

Khi đánh giá không gian phòng thí nghiệm, quy trình và giao thức làm việc, hãy lập tức dành thời gian xác định các mối nguy tiềm ẩn và các vấn đề về an toàn. Điều không ai mong muốn chính là công tác hoạt động bị “chết yểu” vì xảy ra rủi ro nhưng không được giải quyết hoặc trong trường hợp xấu nhất là do tai nạn đã xảy ra. Điều cần thiết là phải đảm bảo tất cả nhân sự được tham gia các buổi đào tạo an toàn bắt buộc, cũng như đảm bảo rằng bạn có trang bị cho phòng thí nghiệm của mình những dụng cụ cơ bản như bình chữa cháy, chăn chữa cháy, bộ sơ cứu và vòi sen khẩn cấp.

5. Bảo trì

Để đảm bảo hiệu suất dịch vụ mạng của phòng thí nghiệm, bạn sẽ cần phải thực hiện bảo trì thường xuyên. Đôi khi công tác hỗ trợ máy chủ và dịch vụ mạng có thể khá phức tạp và mất nhiều thời gian để chẩn đoán sự cố. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ máy chủ từ các chuyên gia có nghiệp vụ CNTT như Business Works để hỗ trợ giải quyết yêu cầu của bạn.

Bạn muốn thiết lập phòng thí nghiệm của riêng mình?

Maha Chemicals cung cấp các giải pháp với chi phí tối ưu nhất và dịch vụ xuất sắc cho các phòng thí nghiệm mới thành lập, cải tạo phòng thí nghiệm hiện có, thiết kế phòng thí nghiệm, nội thất phòng thí nghiệm, thiết bị phòng thí nghiệm và vật tư tiêu hao! Để biết thêm thông tin hoặc có thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tại vn@mahachem.com

Article reference from Labtag – Dr. Alexander Goldberg

https://blog.labtag.com/6-factors-to-consider-when-starting-a-laboratory/