Share on facebook
Share on linkedin
Share on whatsapp
Share on telegram
Share on email

Sơn phủ epoxy được biết đến với những đặc tính cơ học nổi trội. Chúng bền, linh hoạt và có tính kháng hoá chất vượt trội. Những thuộc tính này giúp cho sơn phủ epoxy trở thành chất phủ bảo vệ hoàn hảo trong nhiều ứng dụng đa dạng. Tuy nhiên, thời gian sau khi trộn quá ngắn dễ dẫn đến những khó chịu đối với người sử dụng cuối cùng vì thời gian thi công sơn phủ bị rút ngắn. Do đó, sơn epoxy có thời gian sau khi trộn cao được ưa chuộng hơn trên thị trường. Trước khi bàn luận sâu về những biện pháp để tăng thời gian sau khi trộn của sơn epoxy, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ hơn thời gian sau khi trộn của sơn cùng các yếu tố tác động đến thời gian sau khi trộn.  

Thời gian sau khi trộn của sơn là gì?

Epoxy coatings

Sơn phủ epoxy chủ yếu bao gồm hai thành phần riêng biệt, đó chính là nhựa epoxy và chất làm cứng (còn được gọi là chất đóng rắn). Ngay sau khi hai nguyên tố này được trộn lẫn, phản ứng đóng rắn hóa học bắt đầu. Phản ứng đóng rắn liên quan đến liên kết chéo của các chuỗi polyme dẫn đến làm cứng hỗn hợp. Thời gian từ khi trộn hai nguyên tố lại với nhau cho đến khi hỗn hợp không còn sử dụng được nữa gọi là thời gian sử dụng. Mặc dù không phải lúc nào điều này cũng đúng, thời gian sau khi trộn đôi khi được biểu thị bằng sự gia tăng độ nhớt và nhiệt độ của hỗn hợp. Sau khi vượt quá thời gian sau khi trộn, không thể đưa hỗn hợp trở lại trạng thái lý tưởng để sử dụng. Hỗn hợp sẽ trở nên quá đặc để sơn hoặc tạo thành một lớp màng mỏng đẹp mắt. 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến gian sau khi trộn của sơn?

Thời gian sau khi trộn của sơn epoxy phụ thuộc vào một số yếu tố. Một trong những yếu tố chính là nhiệt độ. Nhiệt độ của môi trường hỗn hợp càng cao sẽ làm tăng tốc độ phản ứng hóa học và do đó làm giảm thời gian sau khi trộn. Do đó, nên bảo quản nhựa epoxy và chất làm cứng ở nơi mát mẻ, có mái che (khoảng 15°C) trước khi sử dụng cũng như thi công ở nhiệt độ môi trường thấp để kéo dài thời gian sau khi trộn. Hơn nữa, do quá trình đóng rắn của sơn phủ epoxy là một phản ứng tỏa nhiệt hoặc sinh nhiệt. Nhiệt sẽ dễ dàng tích tụ trong lon hoặc xô, do đó làm giảm thêm thời gian sau khi trộn của sơn. Vậy nên đổ hỗn hợp lên một diện tích bề mặt lớn hơn (chẳng hạn như khay sơn) sẽ làm chậm phản ứng. Tuy nhiên, những phương pháp xử lý đó có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả tùy thuộc vào loại chất làm cứng được sử dụng trong hỗn hợp. Trong khi hầu hết các chất làm cứng là từ các nhóm polyamine, các công thức khác nhau của chúng trong ngành có thể dẫn đến các cơ chế và tốc độ đóng rắn khác nhau. 

Epoxy Coatings

Giải pháp của Maha đối với thời gian sau khi trộn ngắn

Như đã đề cập ở phần trên, bản thân công thức chất làm cứng đóng một vai trò quan trọng trong việc kéo dài thời gian sau khi trộn. Ví dụ: trong sơn ít chất rắn hoặc gốc nước, dung môi giữ cho nhựa epoxy và chất làm cứng tách biệt để chúng chỉ phản ứng tại một số điểm và từ đó ngăn không cho hỗn hợp tạo liên kết ngay lập tức. Tại Maha Chemicals, chúng tôi đã cung cấp loại dung môi 1-nitropropane thương mại do ANGUS phát triển, được gọi là NIPAR S-10TM. Việc bổ sung NIPAR S-10 TM vào công thức chất làm cứng được kỳ vọng sẽ kéo dài tuổi thọ của sơn phủ epoxy lên đến bốn giờ. Hơn nữa, nhờ đặc tính lưỡng tính, công thức sử dụng NISPAR S-10 TM cho phép dùng ít dung môi hữu cơ hơn trong hỗn hợp bằng cách thay thế bằng nước. Bổ sung NIPAR S-10™ cũng có khả năng làm giảm VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) và tăng độ an toàn của sản phẩm. Hơn nữa, loại dung môi không màu này từ ANGUS được chứng nhận không chứa HAP (chất gây ô nhiễm không khí nguy hiểm) cũng như giá trị MIR (độ phản ứng gia tăng tối đa) thấp, do đó phù hợp để cải thiện hồ sơ EHS (Môi trường, Sức khỏe và An toàn) của sản phẩm. 

Lợi ích khác của NIPAR S-10

Ngoài khả năng kéo dài thời gian sau khi trộn của sơn phủ epoxy, NIPAR S-10™ còn mang lại nhiều lợi ích bạn có thể cần. Ví dụ: dung môi này có khả năng ngăn chặn sự hình thành khí H2 trong sơn kim loại, nhờ đó cải thiện tính ổn định, an toàn và chống ăn mòn của sơn. Để biết thêm về chủ đề này, vui lòng xem bài đăng trên blog trước đây của chúng tôi, tại đây: Chất ức chế khí trong sơn kim loại Nipar S-10. Ngoài ra, dung môi NIPAR S-10™ còn phù hợp để giảm thời gian nghiền bột màu, tăng khả năng hòa tan nhựa, cải thiện khả năng làm ướt bột màu, cải thiện sự phát triển màu sơn, loại bỏ dư lượng dung môi độc hại, cũng như tăng cường độ bám dính cho chất nền. 

Để hiểu thêm về ứng dụng và lợi ích của NIPAR S-10™ hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại vn@mahachem.com

CÁC BÀI ĐĂNG LIÊN QUAN